วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิชาพื้นฐานอิเล็กทรนิกส์

ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ “ หมายความว่า ธุรกรรมที่กระทำขึ้นโดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน”

“ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์” ที่เป็นชื่อของ พรบ. นี้ หมายถึง การกระทำที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายโดยอาศัยอิเล็กทรอนิกส์อย่าง โทรศัพท์ แฟกซ์ อีเมล์ ฯลฯ เป็นสื่อ แต่จะขอเน้นว่าไม่ต้องเป็นการกระทำตลอดทั้งกระบวนการก็ได้เพียงแต่ให้มีส่วนหนึ่งส่วนในของขั้นตอนการค้าขายหรือการติดต่อที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็เพียงพอ ตัวอย่างเช่นถ้าเราใช้อีเมล์ในขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าเพียงขั้นตอนเดียว แต่ขั้นตอนอื่น ๆ เช่น การออกใบเสร็จ การส่งของ การจัดสต็อก ฯลฯ ไม่ได้ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็คือว่ากระบวนการทั้งหมดนั้นเป็น ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ดังนั้น การสั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตนั้นก็จะถือว่าเป็นธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งต่อไปนี้จะสามารถฟ้องร้องกันทางกฎหมายได้

"ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Transaction)" หมายถึง ธุรกรรมที่ใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน

ลักษณะของธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
1. ผู้ประกอบธุรกรรมไม่จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กันล่วงหน้าหรืออยู่ในที่เดียวกัน สามารถอยู่ที่ใดก็ได้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์

2. การแก้ไขข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปได้โดยง่าย

3. การลอบดูข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปได้โดยง่าย

ตัวอย่าง การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
1. การซื้อ-ขายสินค้าผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

2. การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce - E-Commerce)

3. การสมัครสมาชิกผ่านระบบออนไลน์

4. การตกลงทำสัญญาซื้อ-ขาย หรือสัญญาตกลงตามข้อบังคับต่างๆ บนเครือข่าย

5. การโอนเงินด้วยระบบอัตโนมัติผ่านระบบเครือข่าย

6. การสื่อสาร ส่ง-รับข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเครือข่ายการสื่อสาร

7. การสอบถามข้อมูลผ่านระบบออนไลน์

8. การส่ง-รับ แลกเปลี่ยนข้อมูลและยืนยันเอกสารทางศุลกากรด้วยระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Interchange - EDI)

กรอบสำคัญของกฎหมาย
การรองรับสถานะทางกฎหมายของ ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีฐานะ เท่าเทียมกัน (Functional equivalent approach) กับ กระดาษที่ใช้อยู่ในระบบเดิม (Traditional equivalent approach)

เราเลือกการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยเหตุผล
1. เพื่อการได้เปรียบการแข่งขัน

2. การลดค่าใช้จ่าย

3. รวดเร็ว

4. ดำเนินการได้โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่




อีคอมเมิร์ส หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) หมายถึง การดำเนินธุรกิจทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านคอมพิวเตอร์ และระบบสื่อสารโทรคมนาคมหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ข้อดีของการทำอีคอมเมิร์สมีมากมาย เช่น

- ลดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร รวมทั้งค่าเช่าพื้นที่ขายหรือการลงทุนในการสร้างร้าน ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนของธุรกิจต่ำลง
- ประหยัดเวลาและขั้นตอนทางการตลาด
- เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และให้บริการได้ทั่วโลก
- มีช่องทางการจัดจำหน่ายมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- สามารถทำกำไรได้มากกว่าระบบการขายแบบเดิม เนื่องจากต้นทุนการผลิตและการจำหน่ายต่ำกว่า ทำให้ได้กำไรจากการขายต่อหน่วยเพิ่มขึ้น
- สามารถนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้เป็นจำนวนมาก และสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ในลักษณะ Interactive Market
- ปรับปรุงหรือ Update ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้ตลอดเวลา
- สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ซื้อหรือลูกค้า อาทิ ชื่อ ที่อยู่ พฤติกรรม การบริโภค สินค้าที่ต้องการ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการทำวิจัยและวางแผนการตลาด เพื่อผลิตสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจหรือองค์กร ในเรื่องของความทันสมัยและเป็นโอกาสที่จะทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก
- สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เร็วและเสียเวลาน้อย

ระบบทำงานออนไลน์ในฝันที่หลายคนกำลังมองหา นวัตกรรมทางการค้าในระบบออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ผสมผสานแนวคิดของธุรกิจยอดนิยมแห่งยุคโลกาภิวัฒน์ "ธุรกิจเครือข่าย แฟรนไชส์
อีคอมเมิร์ส" โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เพื่อให้การสร้างเครือข่ายไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
ไม่ต้องเดินไปขายสินค้าหากท่านไม่ชอบขาย ไม่ต้องไปชวนคนให้มาเป็นสมาชิกและทำธุรกิจในรูปแบบเดิม ๆ อีกต่อไป แต่เป็นการใช้อินเตอร์เน็ต สื่อที่ทรงพลังที่สุดแห่งยุคโลกาภิวัฒน์ช่วยเชื่อมโยงทุกๆคนเข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดเครือข่ายผู้ซื้อ ผู้บริโภค ขยายเครือข่ายต่อไปให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และสร้างรายได้ที่มั่นคงสำหรับผู้ที่สร้างเครือข่ายได้สำเร็จ โดยไม่มีความเสี่ยงใด ๆ สมาชิกทุก ๆ คนมีโอกาสสร้างรายได้อย่างไม่จำกัดด้วยการสมัครสมาชิกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น